[tintuc]
Vai trò và tầm quan trọng của hệ miễn dịch 
Hệ miễn dịch đóng vai trò thiết yếu đối với cơ thể. Nếu muốn tấn công, “đội quân xâm lược” phải phá vỡ và vượt qua được các hàng rào hệ miễn dịch. Bởi vậy, có thể thấy vai trò của hệ miễn dịch cụ thể như:
Bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm bệnh: Khi có kháng nguyên xâm nhập, cơ thể sẽ chủ động tạo ra kháng thể và loại bỏ các yếu tố gây bệnh.
Tạo kháng thể để chống bệnh cũ tái phát: Bất kỳ kháng thể nào được tạo ra thì “bản sao” của nó vẫn còn được lưu lại trong cơ thể. Do đó, nếu một kháng nguyên xuất hiện lần thứ hai thì sẽ bị tiêu diệt nhanh gọn. Ví dụ như: bệnh sởi, thủy đậu,…

Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, vi khuẩn, virus và độc tố có thể tấn công dẫn đến một số bệnh tật. Bởi vậy, một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp tránh được các nguy cơ gây bệnh từ: ho, sốt, sổ mũi, viêm họng, viêm phế quản cho đến nguy hiểm như: tiểu đường, viêm khớp, thiếu máu, ung thư và thậm chí là HIV/AIDS.

Còn đối với những bệnh nhân thực hiện phẫu thuật cấy ghép thay thế các mô hoặc cơ quan nội tạng trong cơ thể thì hệ miễn dịch khỏe sẽ giúp hỗ trợ nhanh hồi phục và giảm nguy cơ mắc thêm các bệnh khác.

Hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, việc xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh cùng chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Trong nhiều trường hợp, hệ miễn dịch bị suy giảm là do tiêu thụ quá nhiều một số thực phẩm không có lợi cho hệ miễn dịch hoặc do môi trường sống gây ra.
Một hệ thống miễn dịch yếu có thể gây ra nhiều rắc rối lớn đối với sức khỏe. Nhiệm vụ của hệ miễn dịch là bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus.
Khi hệ miễn dịch kém, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể làm cho sức khỏe của bạn yếu đi, nguy cơ mắc nhiều bệnh tăng lên. Một số dấu hiệu phổ biến chứng tỏ hệ miễn dịch của bạn đang bị kém đi là bạn dễ bị cảm lạnh, ho và cảm cúm hơn, nhất là mỗi khi thời tiết thay đổi.

Hệ thống miễn dịch bị suy yếu là do tự nhiên hay có yếu tố nào tác động? Đối với hầu hết các trường hợp, hệ thống miễn dịch bị yếu đi là do tự nhiên, thậm chí có những người có hệ miễn dịch kém ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, hệ miễn dịch bị suy giảm là do thực phẩm tiêu thụ hoặc do môi trường sống gây ra.
Những loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng

Trái cây họ cam, quýt


Trong các loại vitamin, Vitamin C có khả năng củng cố hệ thống miễn dịch hiệu quả nhất. Loại vitamin này được cho là có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào bạch cầu. Đây là chìa khóa để chống lại các nguy cơ nhiễm trùng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin C còn là liều thuốc hữu hiệu giúp chữa trị chứng bệnh cảm.

Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin C, vì thế bạn nên thường xuyên cung cấp. Bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách ăn những loại quả citrus fruits như cam, bưởi, quýt và chanh.
Bông cải xanh
Bông cải xanh là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe. Ăn nhiều bông cải giúp tăng cường các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong bông cải chứa nhiều vitamin A, C và E. Ngoài ra, bông cải xanh còn rất giàu các khoáng chất và chất chống ôxy hóa. Để có một sức khỏe tốt, bạn nên đưa bông cải xanh vào thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày của mình.
Tỏi

Tỏi là nguyên liệu được tìm thấy trong hầu hết các món ăn trên thế giới. Ngoài việc tăng gia vị cho món ăn, tỏi có khả năng bảo vệ sức khỏe cực kỳ hiệu quả. Theo nghiên cứu, tỏi có thể giúp ổn định huyết áp và làm chậm quá trình xơ cứng động mạch. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng trong việc chống lại hiện tượng nhiễm trùng cho cơ thể. 
Tỏi là thực phẩm tăng cường sức đề kháng hữu hiệu mà bạn không nên bỏ qua. 

Trà xanh


Trà xanh chứa flavoniod, một loại chất có tác dụng chống ôxy hóa tốt. Ngoài ra, hàm lượng epigallocatechin gallate (EGCG) chứa trong trà xanh cũng có khả năng chống ôxy. Hơn nữa, EGCG còn giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài hai công dụng kể trên, trà xanh còn là một nguồn axit amin L-theanine dồi dào. L-theanine có thể hỗ trợ quá trình sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T-cells.
Những thực phẩm gây suy giảm hệ miễn dịch

Thực phẩm chứa nhiều đường
Các loại thực phẩm chứa nhiều đường đều không có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu tiêu thụ nhiều đường, nồng độ đường trong máu tăng lên sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus của tế bào bạch cầu. Do đó, hệ miễn dịch của cơ thể bạn cũng sẽ không làm tốt chức năng vốn có của nó. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này.
Thực phẩm chứa hàm lượng axit cao
Loại thực phẩm chứa đường làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể.

Để tốt cho sức khỏe, bạn nên tránh thức ăn có chứa hàm lượng axit cao. Các thực phẩm có tính axit cao khi được tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng các lớp niêm mạc trong đường tiêu hóa, do đó, phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn.

Tuy nhiên, theo nghà nghiên cứu Alice của Đại học Columbia (Mỹ) thì tiêu thụ một quả bưởi sẽ không có hại nhiều cho hệ miễn dịch của bạn mặc dù bưởi cũng có tính axit. Đó là bởi vì, tính axit trong bưởi không cao như các loại axit vốn có trong dạ dày và ruột của bạn. Những thực phẩm có tính axit cao mà bạn nên tránh là chanh, dấm…

Các thực phẩm có hàm lượng axit cao sẽ gây ảnh hưởng các lớp niêm mạc trong đường tiêu hóa, do đó, phá hủy hệ thống miễn dịch của bạn. Ảnh minh họa
Thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ

Các chuyên gia ở Viện hàn lâm Sahlgrenska (Pháp) đã tiến hành nghiên cứu dài kì trên chuột và phát hiện thấy rằng, tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu, mỡ cũng chính là nguyên nhân làm suy yếu hệ miễn dịch .

Kết quả cho thấy, những con chuột ăn thực đơn giàu mỡ này càng phát phì, trong khi đó hệ miễn dịch ngày càng trở nên chậm chạp, đặc biệt khả năng tấn công virus, vi khuẩn của các tế bào bạch cầu ngày càng giảm mạnh và tỷ lệ chết vì nhiễm khuẩn cao.
Nguồn : mẹo hay cuộc sống 
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm