[tintuc]

Mắt là bộ phận phức tạp và rất quan trọng đối với mỗi cá thể. Đôi mắt giúp chúng ta có thể nhìn bằng cách truyền tín hiệu ánh sáng tới não bộ. Khi mắt tiếp xúc với ánh sáng, chúng trải qua một chuỗi các phản ứng hóa học phức tạp. Những phản ứng này làm cho phép đôi mắt hấp thụ ánh sáng xử lý màu sắc và dẫn truyền các xung lực thần kinh tới não thông qua thần kinh thị giác. Quá trình này giúp con người nhìn được mọi thứ.

Tuy nhiên, mắt cũng lại là bộ phận vô cùng nhạy cảm, vì chúng có thể bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh hoặc những chất độc hại khác (khói độc trong môi trường hay hóa chất trong mỹ phẩm). Chúng cũng cần một lượng cần thiết vitamin và dưỡng chất để có thể duy trì chức năng của mình (thiếu vitamin có thể gây ra mù). Vì vậy mà đôi mắt dễ thương này của chúng ta có thể bị tổn thương vì nhiều khả năng. Nhưng bạn đừng lo vì từ bây giờ bạn có thể bắt đầu yêu thương và chăm sóc cho đôi mắt của mình thật khỏe mạnh nhờ những cách cực kỳ đơn giản dưới đây nhé!
Nên ăn gì cho đôi mắt sáng và khỏe mạnh?

Đôi mắt hay bất cứ cơ quan nào trên cơ thể chúng ta cũng đều cần vitamin, dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu để duy trì được chức năng của chúng. Vì vậy, bất kỳ loại thực phẩm nào chúng ta tiêu thụ đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt và ăn đúng loại thực phẩm sẽ giúp bảo vệ đôi mắt khỏi rất nhiều chứng rối loạn và bệnh về mắt. Bảo vệ mắt khỏi mắc bệnh là điều đặc biệt quan trọng vì có rất nhiều chứng rối loạn không thể chữa được, gây ra cận thị, tình hình sẽ ngày càng xấu đi, do đó gây ảnh hưởng không tốt cho cuộc sống của cá nhân. Tuy nhiên, chắc cũng có nhiều bạn cũng có nhiều thứ để bận tâm, ít có thời gian quan tâm đến sức khỏe, nên cũng chưa biết phải chăm sóc mắt thế nào, ăn gì để tốt cho đôi mắt của mình. Một số yếu tố về ăn uống lành mạnh để đôi mắt cũng khỏe mạnh:
Ăn thật nhiều rau củ quả: Một lướng lớn vitamin và khoáng chất chủ yếu ở rau củ quả giúp bảo vệ mắt. 
Ví dụ: rau lá xanh(cải bó xôi) là nguồn vitamin A dồi dào, những hoa quả có vị chua hoặc cà chua chứa nhiều vitamin rất tốt cho mắt.
Giảm tiêu thụ chất béo và tăng chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh đái đường, nó là một điều kiện biến dưỡng dẫn đến bệnh lý võng mạc do đường huyết cao
Duy trì chỉ số index (chỉ số chiều cao cân nặng) ổn định để ngăn chặn đái tháo đường
Khói thuốc ảnh hưởng đến mắt như thế nào?
Tiếp xúc với khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt

Hầu hết chúng ta biết rằng khói thuốc từ điếu thuốc lá, tẩu thuốc hay bất cứ sản phẩm từ thuốc lá nào không chỉ ảnh hưởng xấu đến người hút mà còn ảnh hưởng đến người bên cạnh do hít phải khói thuốc. Khi tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều, thì khả năng mắc bệnh ung thư hay có vấn đề về hệ tim mạch cũng tăng. Tuy nhiên, tiếp xúc nhiều với khói thuốc cũng đóng vai trò vào việc hình thành các chứng bệnh về mắt. Mặc dù nhiều người vẫn chưa ý thức được nguy cơ của khói thuốc với đôi mắt, nhưng rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự liên quan hút thuốc hay hút thuốc thụ động(hít phải khói thuốc từ người xung quanh) với nguy cơ ngày càng cao của một số bệnh về mắt.

Vì vậy, nếu có thể, hãy bỏ thuốc lá và cố gắng tránh những nơi có khói thuốc vì sức khỏe của chính bạn.
Bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời.

Tác hại của việc tiếp xúc quá nhiều và lâu dưới ánh nắng mặt trời đối với làn da thì hầu hết mọi người đã ý thức được, tuy nhiên, hậu quả gây ra với đôi mắt thì vẫn chưa phổ biến lắm. Đôi mắt rất nhạy cảm, chúng có thể dễ dàng bị tổn thương hay gặp vấn đề bởi tia UV khi tiếp xúc với ánh nắng. Tuy không thể tránh hoàn toàn việc đi ra nắng, nhưng có một số biện pháp bảo vệ mắt khi đi ra đường là rất cần thiết:Đội một chiếc mũ rộng vành đủ để che hết ánh nắng
Đeo một chiếc kính đủ to bao quanh mắt


Đôi mắt là của sổ của tâm hồn, thật sự chính mình là người bị cận, cũng từng trải qua khá nhiều triệu chứng về mắt, thật sự không hề dễ chịu. Vậy nên mình rất trân quý đôi mắt này, cũng hy vọng mọi người đừng để khi đã bị rồi thì mới hối hận vì sao mình đã không yêu thương nó sớm hơn.

Chúc cả nhà ngày càng khỏe mạnh và yêu thương nâng niu những thứ thuộc về mình hơn.

Cảm ơn cả nhà đã đọc!
Nguồn : mẹo hay cuộc sống
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm